Lượt xem: 475

Tấm gương của kỹ thuật viên xét nghiệm trong công tác phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của Covid-19, toàn thể công chức, viên chức và nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng đã tích cực chủ động trong công tác phòng, chống dịch và truyền thông trong cộng đồng. Đặc biệt, có những cán bộ trẻ của Trung tâm tình nguyện vào khu cách ly tập trung lấy mẫu xét nghiệm và ở ngay trong khu cách ly cho đến khi đủ 14 ngày. Đó là 2 kỹ thuật viên Nguyễn Duy và Trần Quang Sang, Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng.

    Hai bạn Duy và Sang thực hiện công việc trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế trên các đối tượng có nguy cơ. Đây là công việc được cho là nguy cơ lây nhiễm cao nhất, bởi khoảng cách tới người nghi nhiễm chỉ hơn một gang tay. Biết tính chất công việc không hề đơn giản, cho nên trong những lần đầu thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, 2 bạn có chút e ngại. Tuy nhiên, sau khi hiểu rõ cơ chế lây truyền của bệnh và được tập huấn trang bị kiến thức chuyên môn, có các biện pháp bảo hộ cho bản thân và nhất là khi bắt tay vào việc, thì các bạn thấy tự tin hơn trong công việc.

    Tính đến ngày 28-8-2020, Sóc Trăng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19; tổng số mẫu gửi Viện Pasteur xét nghiệm là 712 mẫu, tất cả đều âm tính; có 1.774 trường hợp cách ly (trong đó: Cách ly tại cơ sở y tế là 42 trường hợp, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung là 1.014 trường hợp, cách ly tại nhà và nơi lưu trú là 718 trường hợp).


Kỹ thuật viên xét nghiệm Nguyễn Duy và Trần Quang Sang, Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng.

    Ngày 03-8-2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức tiếp nhận và cách ly tập trung 140 công dân Việt Nam từ Cannada và Hàn Quốc về địa bàn tỉnh Sóc Trăng tại Trường Quân sự tỉnh. Ngày 17-8-2020, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng tổ chức công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế cho các công dân này. Cũng trong thời gian này, 2 bạn Nguyễn Duy và Quang Sang đã hoàn thành rất tốt trách nhiệm của một kỹ thuật viên xét nghiệm, trách nhiệm của một người lính áo trắng trên mặt trận phòng, chống Covid-19.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, lần lấy mẫu xét nghiệm công dân Việt Nam từ Cannada và Hàn Quốc về và ở ngay trong khu cách ly cho đến khi đủ 14 ngày là lần đầu tiên với 2 bạn trẻ Duy và Sang. Khi nhận quyết định vào khu cách ly thực hiện nhiệm vụ, 2 bạn không chút do dự, ngay lập tức chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho công việc và cá nhân để cho kịp thời gian. Trong đợt lấy mẫu xét nghiệm lần một của các kiều bào, đứng một thời gian dài trong bộ bảo hộ kín, không được uống nước, đau ở vành tai, vùng mắt và thêm áp lực tâm lý, nên đến gần cuối giờ làm việc thì đôi chân của 2 bạn trẻ gần như muốn khụy xuống. Song, 2 bạn vẫn kiên trì làm việc, lấy mẫu cho đến người cuối cùng để hoàn thành công việc.

    Tuy vất vả là vậy, nhưng khi có thông tin Sóc Trăng sắp tiếp nhận kiều bào về thực hiện cách ly y tế tập trung thì Duy và Sang sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mới, chuẩn bị cho một cuộc cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 tiếp theo. Công việc nối tiếp công việc, 2 bạn luôn trong tâm thế chủ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

    Nguyễn Duy tâm sự: “Lúc xa nhà tôi cũng nhớ con gái nhỏ, nhưng tôi thấy rất ấm lòng vì được Ban Giám đốc và đồng nghiệp quan tâm. Trong những ngày ở khu cách ly tập trung, lãnh đạo luôn điện thoại hỏi thăm, động viên và nhắc nhở thực hiện việc phòng hộ cá nhân. Đặc biệt hơn, chúng tôi được Ban Giám đốc quyết định khen thưởng đột xuất. Đây là động lực để chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tiếp theo”.

    Đời người có lúc rồi cũng già đi, cuộc sống rồi cũng sẽ ngắn lại. Làm việc gì có ích cho xã hội, cho mọi người thì niềm vui ấy sẽ dài mãi mãi. Quang Sang chia sẻ: “Kết quả xét nghiệm lần 2 cho âm tính, các kiều bào rất đỗi vui mừng, ôm nhau khóc và hát vang câu “Hồ Chí Minh muôn năm” làm cho mình dâng trào cảm xúc, không cầm được nước mắt trong thời khắc đó”.

    Niềm vui của Duy và Sang hòa cùng chung niềm vui của các kiều bào khi được trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế. Niềm vui ấy không xuất phát từ sự hơn thua trong cuộc sống, mà xuất phát từ tấm lòng của các bạn. Tấm lòng của người chiến sĩ áo trắng làm công tác xét nghiệm, của những người không sợ khó, sợ khổ khi nhận nhiệm vụ khó khăn. Nguyễn Duy và Quang Sang là tấm gương trong công tác phòng, chống Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng.

Xuân Viễn



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 8302
  • Trong tuần: 79,009
  • Tất cả: 11,802,329